ท่องเที่ยวไทย สถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก โรงแรม แผนที่ เชียงใหม่ พัทยา หัวหิน เกาะช้าง เกาะสมุย เกาะเสม็ด เที่ยวหน้าหนาว เชียงใหม่ ปาย แผนที่ประเทศไทย เขาใหญ่ เชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เกาะช้าง แม่ฮ่องสอน thailand กาญจนบุรี หัวหิน ททท thailand thai

thailand travel

Monday, March 31, 2008

หัวหิน Hua Hin



Hua Hin (Thai หัวหิน) is a famous beach resort town in Thailand, in the northern part of the Malay Peninsula, some 200 km south of Bangkok. It has a population of 84,883 in an area of 911 km², and is one of eight districts (Amphoe) of the Prachuap Khiri Khan province.


หัวหินเป็นอำเภอที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีทั้งชาวไทยและต่างประเทศ หัวหินเดิมชื่อบ้านสมอเรียง หรือบ้านแหลมหิน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ได้ทรงสร้างพระราชวังไกลกังวลเพื่อทรงประทับพักผ่อนในฤดูร้อน และปัจจุบันพระราชวังไกลกังวลนั้นเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน
ทุกวันนี้หัวหินมีชือเสียงจากการเป็นสถานที่ตากอากาศที่สามารถเที่ยวได้ใน 1 วันและอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 281กม.หรือประมาณ 2.5 - 3 ชั่วโมงนั่งรถ หรือ 45 นาทีหากเดินทางโดยเครื่องบิน หัวหินเป็นประตูสู่ภาคใต้ โดยสามารถเดินทางไปจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เพื่อไปสู่ชุมพรได้ ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2549 ได้มีการนำเสนอต่อครม. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย ศึกษาความเป็นไปได้ในการรวมอ.หัวหิน อ.ปราณบุรี และอ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ กับ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เป็นจังหวัดใหม่ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสฉลองครบรอบ 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ที่ตั้ง
ทิศเหนือ อำเภอแก่งกระจาน อำเภอท่ายาง อำเภอชะอำ (จังหวัดเพชรบุรี)
ทิศใต้ อำเภอปราณบุรี
ทิศตะวันออก อ่าวไทย
ทิศตะวันตก ประเทศพม่า
การแบ่งเขตการปกครอง
อำเภอหัวหินแบ่งเขตการปกครองย่อย เป็น 7 ตำบล
1. หัวหิน
2. หนองแก
3. หินเหล็กไฟ
4. หนองพลับ
5. ทับใต้
6. ห้วยสัตว์ใหญ่
7. บึงนคร
สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ
จุฬามณีเจดีย์ วัดเขาตะเกียบ
หาดหัวหิน
สถานีรถไฟหัวหิน
โรงแรมรถไฟ
สนามกลอฟ์หัวหิน
ตลาดโต้รุ่งหัวหิน
จุดชมวิวเขาหินเหล็กไฟ
เขาตะเกียบ เขาพิทักษ์
หมู้บ้านช้าง
ถ้ำไก่หล่น
นำตกป่าละอู่
หมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว
วัดห้วยมงคล
หมายเหตุ วังไกลกงวล ทรงโปรดตั้งขึ้นเป็นที่ประทับส่วนพระองค์ ห้ามมิให้ผู้ไม่มีกิจธุระเกี่ยวข้องเข้าชมและกระทำการใดๆ
ขอบคุณข้อมูลจาก : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

No comments: